Tiểu sử của Họa sĩ Nguyễn Phan Chánh
Sinh: 21 tháng 7, 1892, Hà Tĩnh. Mất: 22 tháng 11, 1984, Hà Nội
Sinh: 21 tháng 7, 1892, Hà Tĩnh. Mất: 22 tháng 11, 1984, Hà Nội
Nguyễn Phan
Chánh sinh ngày 21 tháng 7 năm 1892 tại thôn Tiền Bạt, xã Trung Tiết, huyện
Thạch Hà nay là phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh.
Ông vốn là người bình dị, sống nội tâm và có chiều sâu, trong giới hội
họa ông được biết đến là họa sĩ “khái tính” có tiếng. Cuộc sống gia đình ông đã
có giai đoạn cực giàu nhưng rồi nghèo khổ đến mức đói ăn cũng vì tính cách này.
Theo lời kể của con gái lớn cố họa sĩ - nữ nhà văn Nguyệt Tú, gia đình họa sĩ
Nguyễn Phan Chánh đã có một đời sống sung túc và dư giả trong giai đoạn ông
theo đuổi phong cách sáng tác tranh lụa, đậm đà bản sắc Việt Nam và được mời
làm giáo sư giảng dạy môn mỹ thuật tại trường Bảo Hộ (trường Bưởi sau này). Với
mức lương 100 đồng Đông Dương được trả mỗi tháng là một số tiền rất lớn ở thời
điểm đó . Nguyễn Phan Chánh đưa vợ con và mẹ từ Hà Tĩnh ra Hà Nội. Gia đình
sống trong ngôi nhà rộng rãi tại phố Phó Đức Chính và nuôi 4 người giúp việc.
Thế nhưng, nữ nhà văn Nguyệt Tú
không thể quên được cái ngày cô thấy bố nói chuyện với mẹ mà mặt bà cụ rất
buồn. Rồi bố cô nói lớn “Bể niêu rồi!”. Và câu chuyện giữa hai người cũng dần
được sáng tỏ với cô bé 8 tuổi khi biết rằng, gia đình sẽ chuyển từ Hà Nội về Hà
Tĩnh vì họa sĩ… bị thất nghiệp. Lý do là khi viên Tổng giám thị trường Bảo Hộ
yêu cầu ông vẽ lại một bức tranh theo ý mình thì Nguyễn Phan Chánh nhất định
không nghe theo. Trong sáng tạo nghệ thuật, ông ghét sự gượng ép mà yêu thích
sự tự do, phóng túng và tôn trọng bản sắc dân tộc.
Gánh nặng gia đình
Nguyễn Phan Chánh vẽ lụa bởi
lụa diễn tả được làn da trắng mát và dáng vẻ mềm mại uyển chuyển của người phụ
nữ. Đây cũng là một trong những lý do giải thích cho số lượng tranh về thiếu nữ
nông thôn chiếm chủ đạo trong các sáng tác của ông. Tại quê nhà, ông sống bằng
nghề vẽ truyền thần cho những người yêu thích. Tiền công vẽ truyền thần được
trả bằng gạo, ngô, khoai sắn. Vợ ông tần tảo đêm ngày nuôi gia đình bằng nghề
hàng xáo. Sáng sớm, bà mang quang gánh đi mua thóc. Tối về giã gạo lấy cám, sớm
hôm sau, bà lại gánh gạo ra chợ bán. Cuộc sống quá vất vả cũng là một lý do
khiến vợ ông mất khi còn rất trẻ, để lại nỗi nhớ khôn nguôi cho người họa sĩ
tài hoa.
Ngay ở giai đoạn đầy gian khó
đó, ông vẫn tiếp tục sáng tác tranh lụa và cho ra đời nhiều tác phẩm thể hiện
vẻ đẹp hồn hậu của nông thôn Việt Nam. Phía sau những bức tranh lụa
mỏng manh, tuyệt đẹp ấy là gánh nặng gia đình với năm miệng ăn thời chiến
tranh.
Sáu năm sau
ngày vợ mất, họa sĩ Nguyễn Phan Chánh đã vẽ bức tranh lụa “Cô hàng xén” từ
những ký ức về người vợ yêu của mình.
Bức tranh vẽ một cô thiếu nữ ngồi đọc sách giữa hai chiếc sọt gánh hàng xén. Gương mặt bầu bầu, xinh xắn hiền hậu của cô hàng xén phảng phất nét mặt vợ ông hồi còn trẻ. Tác phẩm này đã đánh dấu sự trở lại với tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh sau thời gian kháng chiến chống Pháp. Không chỉ xuất hiện trong bức tranh “Cô hàng xén”, thời gian còn sống, vợ danh họa đã làm mẫu trong khá nhiều tác phẩm của ông và bao giờ cũng là gương mặt trái xoan thanh tú, đôi mắt lá răm và sống mũi thanh.
Trong cuộc đời họa sĩ, những bức tranh nổi tiếng thường gắn liền với những câu chuyện tình yêu. Ông đã dành cả cuộc đời để vẽ người phụ nữ ở độ tuổi đẹp nhất - tuổi thanh xuân và vợ ông là một trong số đó.
Bức tranh vẽ một cô thiếu nữ ngồi đọc sách giữa hai chiếc sọt gánh hàng xén. Gương mặt bầu bầu, xinh xắn hiền hậu của cô hàng xén phảng phất nét mặt vợ ông hồi còn trẻ. Tác phẩm này đã đánh dấu sự trở lại với tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh sau thời gian kháng chiến chống Pháp. Không chỉ xuất hiện trong bức tranh “Cô hàng xén”, thời gian còn sống, vợ danh họa đã làm mẫu trong khá nhiều tác phẩm của ông và bao giờ cũng là gương mặt trái xoan thanh tú, đôi mắt lá răm và sống mũi thanh.
Trong cuộc đời họa sĩ, những bức tranh nổi tiếng thường gắn liền với những câu chuyện tình yêu. Ông đã dành cả cuộc đời để vẽ người phụ nữ ở độ tuổi đẹp nhất - tuổi thanh xuân và vợ ông là một trong số đó.
Nguồn::
tia sáng
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét