Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Nhóm 5P




          Trong tinh thần cùng sánh bước, lớp 5P đã có những bước đầu từ những năm 1980 đầy ấn tượng.
Dưới sự hướng dẫn đầy tính chuyên nghiệp của Thầy  Nguyễn Long  Sơn và Cô Nguyễn Thị Tâm, lớp đã trãi qua  từ cơ bản đã chuyển biến đến trưởng thành qua các giai đoạn sau:

          * Lớp hội hoạ cơ bản
          * Lớp tranh lụa
          * Lớp sơn dầu
          * Lớp sáng tác

          Trong tinh thần học hỏi có tính sáng tạo, Thầy Sơn và cô Tâm lấy việc thực hành trong việc đi vẽ tranh dã ngoại làm nền tảng cho sáng tạo. Hễ thoáng thấy các nhóm anh chị em miệt lài trong môi trường thiên nhiên đây đó thì có thể biết đó lá nhóm 5P của Thầy và Cô Tâm.

          Các chuyến đi vẽ như con thoi giữa cái nắng gắt  của mùa hè hay vào mùa đông trên Sapa,  Đalat, Daklak, Đồng tháp….. Các chuyến đi trên những con tàu tròng trành từ Cần Giờ qua đảo Rado hay các chuyến du hành dài ngày cho từng con dốc, đỉnh đèo ngang dọc nam bắc. Có những hôm theo chuyến đò qua những ghềnh thác mà đôi lúc tưởng chừng như mạng sống giao phó cho định mệnh.  Những buổi sáng đầy sương , những buổi trưa đầy nắng đã hong vào trong từng  giây thần kinh khiến cho ta phải gào lên, la lên để ca tụng thiên nhiên sao hào phóng với ta đến như vậy. Nhiều khi ta bất lực thấy mình chỉ là một hạt cát bé bỏng trong vũ trụ bao la đầy quyến rũ. Cãm hứng từ đó dâng trào, tay ta run rẩy mô tả cành đẹp của tạo hóa ban cho. Còn gì đẹp hơn nhìn sắc tím ma quái của bông hoa dại  mà ta không biết phải làm sao với các sắc màu trong tay. Còn gì sung sướng hơn khi ta thấy cả một rừng bướm vô vàng bay trong nắng ban mai. Còn gì say bằng thấy cả rừng hoa dã quì trên cả vạt núi của vùng cao nguyên. Các anh em người dân tộc tò mò nhìn ta vẽ. Ánh nắng pha vào làn da ngăm đen thắm hương rừng làm ta say với điệu khèn không dứt. Rượu trong vại còn đầy làm ta say, rồi ta say trong vũ điệu màu sắc lung linh ma quái. 

          Từng bước, từng khoảng khắc thời gian đã đưa ta vào trong mộng mị tìm tòi cho một hướng đi trong  nghệ thuật. Ta chìm vào ảo giác của thiên nhiên … Bước đi ngập ngừng  trong từng suy nghỉ mênh mang. Ta mang cả cơ nghiệp cuộc đời gắn vào trong nghệ thuật. Bên ta không thiếu tiếng cười của các em khuyết tật, không thiếu các hoạt náo bằng ngôn  ngữ tay chân. Những bài học cơ bản của thầy Sơn, của Phi Long tại chỗ hay các lần Như Khôi dẫn cả đoàn em nhỏ  đến  Hòn Én làm xôn xao cả xóm. Vẽ, vui,  đưa màu sắc lên trên tường của các trường mầm non để làm sống dậy niềm thương yêu nhân loại trong tiếng ê a  dễ thương của các thiên thần nhỏ bé. Những trợ giúp cho các em nhỏ, cho đồng bào ta còn thiếu thốn  với những món quà nhỏ, nhưng chứa đựng bao nhiêu tình trong những ngày Trung Thu hay năm mới. Những chuyến đi như vậy  đã giúp cho nguồn cãm hứng trong hội họa có một cái gì thật thiêng liêng thần thánh. Tâm hồn ta nhẹ nhàng, ý nghĩ ta trong sáng, lương tâm ta an ổn trong môi trường sáng tác, đó thật sự là điều kỳ diệt nằm trong tác phẫm hội họa.

          Xa hơn , thật xa là những chuyến đi xa vượt trùng dương  theo lời mời để tãi các  thông điệp qua hội họa giúp chúng ta  giao lưu cùng các nền văn hóa khác nhau: Lào, Thái Lan, Cam pu chia, Pháp, Mỹ,  Thụy sĩ, Hàn quốc, Mã lai, Singapore….Hội họa đã thay chúng ta có mặt khắp năm châu đễ cùng nhân loại nói tiếng nói hòa bình, nhân ái.

           Lớp 5P đã thực sự khẳng định sự trưởng thành trong từng bao nhiêu năm đó.

          Nay nhìn lại mốc khởi đầu, chúng ta không khỏi cảm phục Thầy Cô đã kiên nhẫn dẫn dắt chúng ta  vượt bao khó khăn trong từng  bước đi. để chúng ta có bước trưởng thành như ngày hôm nay.

           Nào các ban ơi ta cùng sánh bước!

          Nguyễn Tấn Trí
          Tháng 3, 2011

          Nguồn trích dẩn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét