Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

Xem tranh của Khuê





          Xem tranh của Khuê thật khó mà không trở nên đồng cảm với anh.

          Chúng ta bị cuốn hút theo từng hình tượng để khám phá ra vẻ cô đơn, tuyệt vọng, trầm lắng mong manh và phải dành một khoảnh khắc để chia xẻ những niềm vui và nỗi buồn của chúng. Và khi dừng cuộc phiêu lưu tình cảm đó, ta có thể lui lại để thưởng thức tài năng kỹ thuật của khuê, bút chì là phương tiện chuyển đạt đã giúp cho tất cả những hiện tượng đó xảy ra.

          Căn bản của tác phẩm trước hết và trên hết là sự hiểu biết sâu sắc tường tận cơ thể học, tuy nhiên sự am tường này không khống chế anh mà phục vụ anh. Anh định đoạt nơi phải cường điệu và nơi phải buông lơi thả lỏng để truyền đạt thông điệp của anh. Một khác biệt cơ bản giữa nghệ thuật và minh họa. Quá trình học tập củng cố tâm thức và nét mất đi và nét tìm lại được giúp người thưởng ngoạn trưng dụng trí tưởng tượng và sự tương tác của cảm xúc để tái lập lại những gì bỏ lỏng. Màu sắc tranh rất tế nhị, thực ra gần như không nhận thức được nhưng cơ bản nâng cao giá trị của hình ảnh.

          Tác phẩm dầu trên bố của Khuê hoàn toàn ngược lại. Cường điệu trên nghị lực. Việc tạo hình là tất cả nhưng phá chấp trong sự tìm tòi màu sắc và động tác. Các tác phẩm này sôi nổi đầy thú vị với những tiết điệu mạnh mẽ như nhảy múa xuyên khắp mặt tranh.

          Khuê là một họa sĩ tài năng phi thường. Anh đã điều hòa một cách tinh tế sự cân đối giữa tạo hình và sự biểu cảm. Những tác phẩm của anh cần và đáng được quan tâm.

          Carol Boothman








.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét