Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Quỳnh Như kính thăm cô

Kính thưa Cô,
Gặp Cô trong buổi triển lãm vừa qua, em mừng là Cô vẫn khỏe và tếu. Thằng con em (vốn cũng thích vẽ vời lúc nhỏ, nhưng bây giờ chuyên ngành vi tính) sau khi đứng xem tranh của Cô, về nhà nó hỏi em : "Mẹ ơi, con có thể học Họa với Bà không?". Em biết nó mê tranh Cô rồi, và có ý muốn học họa với Cô để có thêm kiến thức cho môn Đồ họa của nó. Ngặt vì nó đang học ĐH Hoa Sen mà Phường cứ gởi giấy khám sức khỏe đi nghĩa vụ hoài, em rầu lắm nên chưa dám tính chuyện đến xin Cô cho nó làm đệ tử.
Lần này ngắm tranh Cô rồi lại gởi mail khen ngợi thì thật đúng là em "khéo khen phò mã tốt áo", vì Cô vốn đã quá nổi tiếng, nhưng thật lòng, đứng trước bức tranh "Phố cổ Hội An" em đã không muốn rời chân ! Màu sắc thanh thoát và đường nét tinh xảo thể hiện trong tranh thật đúng là bởi bàn tay một bậc kỳ tài, nó gợn lên một nét phôi pha sương khói mà khi đứng ngắm dường như có lúc em đã nín thở vì sợ thở mạnh có khi nó tan đi ! Và kìa giàn mướp xanh um tòn ten mấy trái non trong bên bờ ao nhỏ vẽ lên y chang ước mơ cháy bỏng của em, một mái nhà tranh, vài con gà chút chít... Chiếc cyclo chở cả mùa xuân sao mà duyên dáng, còn những bệt màu đã thăng hoa thành những trái táo thần kỳ ! Bức hoa pensées toát lên một vẻ mong manh tài hoa với những đóa hoa rợp trời tím ngát như màu thời gian :
Duyên trăm năm đứt đoạn,
Tình muôn thuở còn hương.
Hương thời gian thanh thanh,
Màu thời gian tím ngát.
(Đoàn Phú Tứ)
Lần này em gặp lại một cây cao đứng cô độc với tán hoa hồng, phải chăng là hoa còng, cái cây quê mùa nhưng màu hồng tuyệt diệu của nó vẫn ẩn hiện đôi lần trong tác phẩm của Cô ? Hoa còng đọng lại trong Cô như một sự kết hợp diệu kỳ giữa thiên nhiên và nghệ thuật, còn trong lòng em nó là một ám ảnh bi hùng khi sau 75 em phải về ruộng, nhổ cỏ lúa đến bàn tay toét máu, ngày ngày làm bạn với cây còng già cứ tung trời một màu hồng kỳ vĩ !
Trời, em thật ước ao được sống đời sống của Cô, một đời sống muôn điệu và đầy màu sắc ! Em cầu chúc Cô một sức khỏe dồi dào đến hơn trăm tuổi, để bàn tay tài hoa và đầu óc nghệ thuật phong phú của Cô sẽ còn đem đến cho đời những tác phẩm trên cả tuyệt vời, và để đào tạo những học trò giỏi cho mai sau.
Học trò cũ Quỳnh Như

3 nhận xét:

  1. Có phải là cô Quỳnh Như có lần con gặp với cô Trúc ở triển lãm Ngân Hà không nhỉ? Hóa ra là học trò cũ của Sư Phụ à? Ui mà văn thơ tình củm dạt dào thía :))). Cái khoẻn này mình xách dép chạy theo sau rùi á.

    À, qua bài này mới search Google coi cây Còng là cái cây gì :P

    Trả lờiXóa
  2. Đích thị cô đó là cô QN ! Cô QN có vào blog mình và xem thơ của con. Cô QN nhờ cô nói với con là thơ con có nhiều ý tứ hay lắm. Khi nào có dịp cô QN sẽ nói rõ hơn cho con biết.
    cô Trúc

    Trả lờiXóa
  3. kekeke, cho con gửi lời thăm cô Quỳnh Như :)

    Trả lờiXóa