.
Đón mừng Đại lễ Phật Đản - PL. 2556 - DL. 2012
|
TỪ NGÀN XƯA…BÊN THÀNH CATỲLAVỆ…
Tịnh Phạn Vương và Hoàng
hậu Ma-gia trị vì xứ Nepal…thanh
bình…mãi đến năm 50 tuổi mà Hoàng hậu vẫn chưa có được người nối dòng…
|
|
Tất
cả mọi người và Chư thiên đều
cầu xin Thái Tử ra đời...
|
|
Một đêm
, Hoàng hậu Ma-gia mộng thấy Bạch tượng
đem đến một đoá sen
báo hiệu điềm lành… bà
mang thai |
|
Trên đường
trở về nhà, đến vuờn Lâmtỳni,
một sớm mai mùa hạ, chim thi nhau
trỗi giọng trên cành, hoa rừng nở khoe màu trên lá, tất cả hàng Chư
thiên từ các từng trời cũng hoan hỉ đến đón
mừng giây phút thiêng liêng:Hoàng hậu hạ sinh Thái Tử, vừa ra đời
Ngài đã buớc đi trên 7 đoá sen |
|
Tịnh
Phạn Vương xiết đổi vui mừng, Ngài cho mời
tất cả các nhà Tiên tri và Đạo sĩ đến
để tiên đoán cho cuộc đời Thái Tử Tất Đạt Đa.
|
|
Từ
đỉnh núi cao, nghe tin Thái Tử ra đời
AtưĐà vội vã đi đến
thành Catỳlavệ, đến nơi
vừa ngắm nhìn Thái Tử, Đạo sĩ sụp lạy Thái Tử
rồi khóc nức nở…Vua và Hoàng hậu kinh hãi hỏi dồn: Tại sao Đạo sĩ lại
khóc, có chuyện gì không may cho Hoàng gia hoặc điều bất hạnh cho Thái Tử chăng?
Muôn
tâu Hoàng thượng, tôi khóc là tôi khóc cho tôi, vì tôi không còn
sống bao lâu nữa để được thọ giáo Thái Tử, đây là bậc Giác Ngộ, Ngài sẽ
cứu cho nhân loại ra khỏi bể trầm luân,nếu xuất gia sẽ thành bậc : Chánh Đẳng
Chánh Giác, nếu làm Vua Ngài sẽ là bậc
Chuyển Luân Thánh Vương…
|
|
Thời niên thiếu một
hôm theo Phụ vương ra dự lễ canh điền,
Ngài nhìn thấy con trâu cày mồ hôi nhễ nhại trên đồng
lúa, con giun đất quằn quại dưới lưỡi
cày, con chim sà xuống gắp con giun bay đi…tất cả đều
trong vòng sinh tử…Ngài tham thiền lần thứ nhất trong kiếp làm Thái Tử Tất Đạt
Đa. |
|
Lớn lên Thái Tử thông
minh xuất chúng lạ thường, Ngài là một bậc văn
võ song toàn độc nhất vô nhị,
Ngài thắng cuộc trong buổi tranh tài để
cưới Gia Du Đà La… |
|
Nhưng
nỗi ưu tư vẫn luôn ở bên Ngài, Ngài ra ngoài thành chứng kiến
những cảnh : sinh, lão, bệnh, tử…từ đó trong lòng Ngài luôn muốn
tìm đường giải thoát khổ đau |
|
Nhưng
nỗi ưu tư vẫn luôn ở bên Ngài, Ngài ra ngoài thành chứng kiến
những cảnh : sinh, lão, bệnh, tử…từ đó trong lòng Ngài luôn muốn
tìm đường giải thoát khổ đau |
|
Vua Tịnh Phạn nhớ lời
Đạo sĩ AtưĐà, sợ Ngài đi
tu nên xây cho Ngài cung điện nguy nga với những lạc thú ngày
đêm mong làm Thái
Tử vui lòng mà quên đi ý tưởng xuất gia |
|
Một đêm
nọ, nhìn những vũ nữ ngủ la liệt mệt mỏi sau những màn múa mua vui cho Ngài,
Thái Tử khẳng định rằng lạc thú thế gian thật vô ích và Ngài càng
nung nấu ý chí xuất gia |
|
Ngài
lẳng lặng từ biệt vợ hiền và con thơ yêu dấu LahầuLa :
“
Em ơi, hạnh phúc này rồi cũng sẽ vơi…,tất
cả rồi sẽ tàn phai theo năm tháng, đôi
tay ngà kia rồi sẽ cằn cỗi như một cành khô, mắt long
lanh ngày nào rồi sẽ mờ dần theo thời gian, không vì hạnh phúc của riêng ta mà
quên đi nhân loại…em ơi , ta ra đi
vì hạnh phúc chúng sanh…”
|
|
Ngài lặng lẽ
thắng ngựa Kiền Trắc rồi cùng
SaNặc phi nhanh trong đêm
vắng…đêm đến đã lâu rồi…Ngài đã
chọn đường đi…đường Từ bi…Nguyện từ nay dấn
thân trong các bụi vì vìĐạothiêng…Ngài ra đi
lúc 19 tuổi, ngày mồng rằm vào tháng 2 lúc nửa đêm |
|
Đến bên dòng sông
Anôma dậy sóng, nhưng không một cơn
sóng nào mãnh liệt hơn bằng ý chí xuất gia của Ngài… dòng Anôma sóng nhấp
nhô…nhìn dòng nước biếc Thích Ca Ngài lòng vẫn bền…Ngài dịu dàng báo
Sanặc “ thôi con hãy về để ta tìm đạo
giải thoát chúng sinh ” Tại nơi đây
Ngài cắt tóc xuất gia |
|
Với lời thề
nguyện,thân ta dù chỉ còn là da bọc xương, ta vẫn quyết đi
tìm đạo giải thoát…Sau 6 năm khổ hạnh ở rừng Ưu
lâu Tần loa xứ Phật đà Già da, (boddhayada), học nhiều vị đạo
sĩ nhưng Ngài nhận thấy đó không phải là con đường
giải thoát |
|
Dưới
cội Bồ Đề bên dòng sông
Ni Liên Thuyền, sau khi Ngài thọ nhận bát cháo sữa cúng dường
đầu tiên của nàng Tuxađề ( Sujata )… Ngài cảm thấy
khỏe khoắn và nhận ra rằng Trung đạo là con đường
giải thoát |
|
Thả bát cháoxuống sông
Ngài nguyện chứng giải thoát |
|
Bao nhiêu Ma vương
đến phá Ngài bằng cách từ dọa
dẫm đến
quyến rủ… |
|
Bằng sự tinh tấn Bala mật, Ngài hàng phục Ma vương |
|
Đầu đêm,
Ngài chứng được Túc mạng mình, thấy rõ những đời
quá khứ , hiện tại , vị lai; nửa đêm Ngài chứng được
Thiên nhãn minh, thấy được cả vũ trụ bao la; cuối đêm
vào lúc sao mai mọc, Ngài chứng được Lậu tận minh, nhận chân
nguồn gốc sanh tử luân hồi và sự mê mờ gọi là vô minh. Rạng ngày rằm tháng 4
Đức Phật Thích Ca thành đạo, Ngài chứng ngộ giải
thoát. |
|
Đức Phật thuyết pháp,
các hàng tứ chúng ở Tam Thiên , Đại Thiên thế giới đều
hoan hỉ và chăm chú lắng nghe…bỗng mây đen
vần vũ kéo đến, sấm chớp liên hồi những cơn
giông ồ ạt trút xuống… một con rồng to lớn dị thường
hiện lên ai nấy đều kinh sợ…đó là rồng Đại Long Vương
hiện lên làm mái vòm che chở cho Ngài… kỳ diệu thay Đức Phật vẫn điềm
nhiên thuyết pháp |
|
Ma vương tham
ái vẫn tiếp tục hiện lên để cám
dổ Ngài… nhưng vô hiệu
!! |
|
Ngài thuyết giảng Tứ
diệu đế ( khổ, tập, diệt, đạo) cho 5
anh em Kiều Trần Như |
|
Ngày
rằm tháng 6 tại Kỳ đà cấp Cô độc
viện , Đức Phật truyền giới cho 1250 vị Thiên Lai tỳ khưu,
không làm điều ác, thực hiện hạnh lành, giữ tâm ý trong, đó
là lời Chư Phật dạy ( Kinh Pháp Cú ).
|
|
Sau bao nhiêu năm…
Đức Phật trở về thăm
lại thành Catỳlavệ và Hoàng cung xưa |
|
Cinja
vu oan cho Đức Phật |
|
Cho phép Lahầula xuất
gia |
|
Ma vương
luôn phá Ngài bằng tâm tham ái |
|
Về thăm
và vấn an Tịnh Phạn Vương
lần cuối |
|
Chấp nhận cho Di Mẫu
xuất gia và cùng lúc ngài cho phép người Nữ được
xuất gi |
|
Đức Phật trở về Hoàng
cung độ cho dòng Thích Ca đi xuất gia, cùng lúc Ngài
cũng thuyết về Balamật tại Cung trời Đạo
lợi cho các hàng Pham thiên |
|
Trước
khi nhập Niết bàn Đức Phật giảng về Lễ thọ Đầu đà
theo thỉnh cầu của Ngài Anan sau khi
dùng bát cháo nấm - bữa thọ thực cuối
cùng.
|
|
ĐỨC PHẬT NHẬP NIẾT BÀN |
|
HÌNH ẢNH THÁI TỬ TẤT
ĐẠT ĐA MỚI SINH RA ĐỜI
& HÌNH ẢNH ĐỨC PHẬT CỒ ĐÀM KHI THÀNH ĐẠO |
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét