Nguyễn Như Khôi
– Sự chuyển động của cuộc sống
Cuộc
sống thật tươi đẹp nhưng cũng rất nghiệt ngã. Cuộc sống là một cơ hội nhưng đầy
dẫy những chông gai thử thách. Cuộc sống vừa là một hứa hẹn tươi sáng nhưng
cũng có thể là một nỗi đau bất hạnh. Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu - Hãy
đương đầu với nó. Sự chuyển động của cuộc sống và những bước
ngoặc thật đa dạng của nó là chủ đề cho đợt tranh mới nhất của họa sĩ Nguyễn
Như Khôi mà qua đó anh đã chia sẻ nhận thức về cuộc sống đã được rút ra từ kinh
nghiệm sống của chính mình.
Bộ
ký họa và tranh sáng tác của họa sĩ Nguyễn Như Khôi trong triển lãm Sự
chuyển động của cuộc sống như là một tình yêu dành cho thiên nhiên,
đồng thời cũng là sự ca tụng về ý chí sinh tồn của con người.
Tranh
của anh Khôi phản ảnh lại sự gần gũi, gắn bó giữa anh và thế giới tự nhiên. Từ
ấu thơ cho đến năm mười ba tuổi, anh đã lớn lên tại thị xã Cần Thơ, thuộc đồng
bằng sông Cửu Long, ở về phía tây nam của đất nước; chính điều này đã mở rộng
tâm hồn anh đến với thiên nhiên. Rồi mới 15 tuổi, anh Khôi đã đi khai hoang phá
núi suốt 3 năm trời trong nhóm TNXP. Có lẽ trong hoàn cảnh thiếu thốn và gian
khổ này mà sự liên kết giữa anh với thiên nhiên đã nảy nở, và cũng có lẽ chính
vì vậy mà anh Khôi đã dành hầu hết thời gian của mình để ký họa và sáng tác
tranh phong cảnh và các hoạt động của những con người rất bình thường trong
cuộc sống hằng ngày.
Một
người bán bong bóng, một người chở lu, trẻ em đùa nghịch trong nước, một con
hẻm, hay một cảnh chợ búa, bất cứ cái gì cũng có thể là nguồn cảm hứng để anh
sáng tác. Sự chuyển động của cuộc sống miêu tả sinh động cuộc sống sôi
nổi và đa dạng của chúng ta. Lời thông điệp này như là một tiếng nói đơn sơ mộc
mạc và thẳng thắn; ngoài ra nó còn biểu lộ sức mạnh và sự lạc quan. Dù thế nào
đi nữa, khi nghiên cứu kỹ lưỡng tranh của anh Khôi, chúng ta có thể nhận thấy
được những sự tương phản tuyệt vời trong đó. Một mặt, tranh ký họa của anh Khôi
đã được chắc lọc và đơn giản đến tối thiểu, đủ thể hiện sự nên thơ và thanh
bình. Mặt khác, tranh sáng tác của anh thì như là sức sống vừa bộc phát sau một
thời gian bị đè nén. Sự biểu cảm của tranh thì không chút do dự hay sợ sệt; nó
được biểu hiện qua các sắc màu táo bạo, nguyên thủy và không hề trau chuốt. Nó
thể hiện như là một cái gì đó bất trị và luôn trong trạng thái xao động. Nó tạo
ra ý thức về một sự đối lập, một sự xung đột giữa hai thái cực. Nó như là ``Âm
và Dương’’, được sử dụng để mô tả hai điều hoàn toàn trái ngược với nhau, nhưng
bổ sung cho nhau mà nâng cao lẫn nhau.
Thêm
nữa, tranh của anh Khôi không có sắc màu trung gian. Đó là một cách nhìn hoàn
toàn thuần túy giữa ``trắng và đen’’ " Một là trắng và hai là
đen; một là đúng và hai là sai… Không có cái gì nhập nhằng giữa hai trạng thái
này cả. Đó là cái tôi được nuôi dưỡng, dạy dỗ từ lúc còn bé" - Anh Khôi
nói. - "Tôi lớn lên trong sự dạy dỗ cực kỳ nghiêm khắc của Cha tôi- Một người
hoàn toàn nghiêm ngặt, không khoan dung, một người thái quá. Bất cứ khi nào chị
em chúng tôi phạm một lỗi lầm nào đó, hình phạt của ông dành cho chúng tôi
không thể diễn tả được bằng lời! Ý định của ông là muốn chúng tôi khiếp sợ
trước những sai lầm đó để không bao giờ dám lặp lại thêm một lần nào nữa. Ông
đã hoàn toàn thành công! Nhưng hậu quả là sự thiệt hại về tâm lý mà ông
đã dành cho chúng tôi’’- Anh khôi đã nói thêm. – Có lẽ vì điều này mà tranh của
anh đã được thể hiện qua cách nhìn như vậy. Trạng thái thăng bằng trong cuộc
sống cùng đường nét và màu sắc trong tranh của anh luôn đặt giữa hai thái cực.
Sự
hài hòa cân đối – Chân lý cơ bản của Âm và Dương – được thể hiện rõ ràng trong
tranh của anh Khôi, đặc biệt là trong hai bộ tranh ``Hẻm nhỏ Đà Lạt’’ và ``Sắc
chợ’’. Không gian màu trắng đóng một vai trò rất quan trọng trong tranh của
anh Khôi. Nó tác động như một đối trọng với cái tổng thể. Không có không gian
trắng này thì sẽ không có sự rõ ràng mạch lạc hay là một hướng nhìn
thể hiện khả năng cảm nhận thiên nhiên và cuộc sống của tác giả – Một hướng
nhìn về sự tương phản tuyệt đối !
Cuộc
sống khắc nghiệt đôi khi có thể là một cuộc đấu tranh đầy đau khổ muộn phiền,
nhưng năng lượng và sự chiến đấu cho sự sống còn, với tinh thần lạc quan được
thể hiện qua tranh – Những bức tranh của anh Khôi.- Màu sắc trong tranh của anh
tạo cảm giác lạc quan và tinh thần như được nâng đỡ. Đường nét bút pháp thì
mạnh mẽ, táo bạo và tràn đầy sức sống. Nhìn vào tranh của anh Khôi, nó làm cho
tôi nghĩ đến bài thơ về cuộc sống của Mẹ bề trên Teresa :
Cuộc
sống là một cơ hội, hãy hưởng thụ
Cuộc
sống là sắc đẹp, hãy chiêm ngưỡng
Cuộc
sống là một giấc mơ, hãy nhận biết
Cuộc
sống là một thách thức, hãy đối mặt
Cuộc
sống là một nhiệm vụ, hãy hoàn thành
Cuộc
sống là một trò chơi, hãy thể nghiệm
Cuộc
sống là một lời hứa, hãy thực hiện
Cuộc
sống là một nỗi buồn, hãy vượt qua
Cuộc
sống là một bài hát, hãy hát ca
Cuộc
sống là một sự đấu tranh, hãy chấp nhận
Cuộc
sống là một thảm kịch, hãy trực diện
Cuộc
sống là một cuộc phiêu lưu, hãy thách thức
Cuộc
sống là sự may mắn, hãy tạo dựng
Cuộc
sống là một báu vật, đừng phá hủy
Cuộc
sống là cuộc sống, hãy đấu tranh vì nó.
Ngoài
ra, cuộc sống đối với anh Khôi là cuộc sống đang chuyển động – Một sự chuyển
động không ngừng. Nó liên tục phát triển và thay đổi như mọi thứ khác xung
quanh chúng ta : Cuộc sống riêng của mình, ngôn ngữ, âm nhạc, hội họa,
khoa học, kỹ thuật, vv… Qua đó chúng ta có thể thấy được khả năng thay đổi của
anh Khôi để hòa nhập và thích ứng với những thách thức của cuộc sống. Bộ tranh
``Hẻm nhỏ Đà Lạt’’ như một lời khẳng định cho điều này. Anh dám thử những cái mới
lạ, phá vỡ các công thức ràng buộc để thích ứng với cuộc sống luôn thay đổi
này. Anh dám áp dụng khoa học kỹ thuật và máy vi tính để sáng tác tranh. Anh
dám mạnh mẽ dấn bước vào một con đường mới và đưa mình vào một cuộc phiêu lưu.
Mặc dù anh Khôi đã sử dụng một máy tính bảng như một công cụ sáng tác bộ tranh
``Hẻm nhỏ Đà Lạt’’, nhưng anh vẫn
giữ được sự sống động và những nét rất riêng mà chúng ta chỉ có thể tìm
thấy ở Đà Lạt.
Đối
với hầu hết mọi người, có lẽ, cuộc sống này là một cuộc phiêu lưu trên con
đường với nhiều lối rẻ khác nhau; nhưng đối với anh Khôi, cuộc sống là một cuộc
phiêu lưu trong vùng hoang dã không có sẵn đường đi (giống như thời gian anh đã
ở TNXP đi khai hoang trong những vùng rừng núi), anh cứ thẳng bước với hành
trang trên vai là tinh thần quyết đấu và tấm lòng luôn sẵn sàng học hỏi để không
ngừng dấn thân trên con đường phía trước…
CUỘC
SỐNG LÀ MỘT CUỘC PHIÊU LƯU, HÃY THÁCH THỨC ...
Nguyễn Huy Khuê
Thạc
sĩ Mỹ thuật
Tp
Melbourne, 14/10/2013
Thu
muc
Me
Be Tren Teresa. http://www.goodreads.com/quotes/3202-life-is-an-opportunity-benefit-from-it-life-is-beauty
Yin
and Yang. Wikipedia : http://en.wikipedia.org/wiki/Yin_and_yang
Khoi Nhu Nguyen – Motion of Life
Life is beautiful, but it is also
harsh. Life is an opportunity, but it is also full of challenges. Life is a
promise, but it can also be a despondency. Life is an adventure. Dare it. Motion
of Life, and its dynamic paths, is the subject of Khoi Nhu Nguyen latest
series in which he shares his perception of life that draws upon reflections of
his
experiences.
The collection of sketches and
paintings in Motion of Life from Khoi
Nhu Nguyen is a love for nature, and a celebration of the human fighting
spirit.
Khoi’s work reflects on his closeness
to the natural world. During his early childhood, to age thirteen, Khoi grew up
in Can Tho – a country town, part of Mekong Delta south west of Vietnam –
which exposed him to nature. Then at the early age of fifteen, Khoi spent
another three years in the “Volunteer Youth” reclaiming virgin soil in the
mountain areas. So, perhaps it is this hardship that created a bond with
nature, which maybe why Khoi dedicates most of his time to drawing/painting
landscape and the activities of ordinary people and everyday life.
A balloon seller, an urn carrier,
children playing in water, an alley, or a market scene, anything can be an
inspiration for Khoi’s work. Motion of
Life portrays our lively and dynamic life. Its message is naive and direct.
In addition, it displays strength and optimism. However in an examination of
Khoi’s work, it can be seen that there are great contrasts in Khoi’s work. On
the one hand, Khoi’s sketches are minimal, poetic and serene. On the other hand,
Khoi’s paintings are like an energy burst. The colours are bold and raw. The
expression is fearless. They appear to be kind of turbulent and rebellious.
There is a sense of conflict, a collision of two extremes. They are like “Yin
and Yang” which is used to describe how seemingly opposite or contrary forces
are interconnected and interdependent in the nature world; and, how they give
rise to each other as they interrelate to one another
Furthermore, there is no “shade of
grey” in Khoi’s work. It is a vision of pure black or white. “It is either
black or white. You are either right or wrong. There is nothing in between of
those two extremes. That is how I was brought up.” Khoi said. “I grew up with
an extreme method of parenting from my father who was an excessively strict
person. Whenever we did something wrong, his punishments were… indescribable!
His intention was to make us scared of doing the wrong thing and NEVER REPEAT
that mistake again. He surely succeeded! But what psychological damage he did
to us!” Khoi added. Perhaps, that’s why Khoi’s
work appears the way it is
Balance in Khoi’s life and work sits right in the middle of the two extremes.
The balance – the principle of Yin
and Yang – is shown clearly in the Dalat’s
Alleys and Market Apparence
series in particular. The negative space plays a vital role in Khoi’s work. It
counterbalances the whole. Without this negative space, there is no clarity or
vision – a vision of absolute contrast.
Life is
harsh. Sometimes it can be a struggle and full of sorrow, but the energy, the
fighting spirit for survival, and optimism shows through Khoi’s painting. His
colour palette is uplifting and optimistic. His marks are bold, daring and
energetic. Looking through Khoi’s work, it makes me think of Mother Teresa’s
poem about life:
Life
is an opportunity, benefit from it.
Life
is beauty, admire it.
Life
is a dream, realize it.
Life
is a challenge, meet it.
Life
is a duty, complete it.
Life
is a game, play it.
Life
is a promise, fulfill it.
Life
is a sorrow, overcome it.
Life
is a song, sing it.
Life
is a struggle, accept it.
Life
is a tragedy, confront it.
Life
is an adventure, dare it.
Life
is luck, make it.
Life
is too precious, do not destroy it.
Life
is life, fight for it.
In addition, life for Khoi is life in
motion – perpetual motion. It is constantly evolving and changing, like
everything else surrounding us: life itself, language, music, art, technology,
etc…. Thus we can see Khoi’s ability to
change and adapt with life’s challenges. Dalat’s
Alleys series of work acts as an affirmation. Khoi dares to try out new
thing, to break the norms, to adapt to our forever changing life. He dares to
apply new technology to his work. He dares to step onto a new path and take
himself on an adventure. Even though Khoi uses a computer as a tool to create Dalat’s Alleys, he still captures the
lively and true character which can only be found in Dalat.
For most people, perhaps, life is an
adventure with a lot of different paths along the way, but for Khoi, life is an
adventure in the wilderness with no path (just like the time he spent in
Volunteer Youth reclaiming virgin soil in the mountain areas), he just marches
on with his fighting spirit and his willingness to learn as his luggage and
face the road head on.
Life is an adventure, dare it.
Khue
Nguyen
Melbourne,
14/10/2013
Bibliography
Mother
Teresa. http://www.goodreads.com/quotes/3202-life-is-an-opportunity-benefit-from-it-life-is-beauty
Yin
and Yang. Wikipedia : http://en.wikipedia.org/wiki/Yin_and_yang
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét