Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Nguyễn Như Khôi – Sự chuyển động của cuộc sống




Nguyễn Như Khôi – Sự chuyển động của cuộc sống

          Cuộc sống thật tươi đẹp nhưng cũng rất nghiệt ngã. Cuộc sống là một cơ hội nhưng đầy dẫy những chông gai thử thách. Cuộc sống vừa là một hứa hẹn tươi sáng nhưng cũng có thể là một nỗi đau bất hạnh. Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu - Hãy đương đầu với nó. Sự chuyển động của cuộc sống và những bước ngoặc thật đa dạng của nó là chủ đề cho đợt tranh mới nhất của họa sĩ Nguyễn Như Khôi mà qua đó anh đã chia sẻ nhận thức về cuộc sống đã được rút ra từ kinh nghiệm sống của chính mình.
          Bộ ký họa và tranh sáng tác của họa sĩ Nguyễn Như Khôi trong triển lãm Sự chuyển động của cuộc sống như là một tình yêu dành cho thiên nhiên, đồng thời cũng là sự ca tụng về ý chí sinh tồn của con người.
          Tranh của anh Khôi phản ảnh lại sự gần gũi, gắn bó giữa anh và thế giới tự nhiên. Từ ấu thơ cho đến năm mười ba tuổi, anh đã lớn lên tại thị xã Cần Thơ, thuộc đồng bằng sông Cửu Long, ở về phía tây nam của đất nước; chính điều này đã mở rộng tâm hồn anh đến với thiên nhiên. Rồi mới 15 tuổi, anh Khôi đã đi khai hoang phá núi suốt 3 năm trời trong nhóm TNXP. Có lẽ trong hoàn cảnh thiếu thốn và gian khổ này mà sự liên kết giữa anh với thiên nhiên đã nảy nở, và cũng có lẽ chính vì vậy mà anh Khôi đã dành hầu hết thời gian của mình để ký họa và sáng tác tranh phong cảnh và các hoạt động của những con người rất bình thường trong cuộc sống hằng ngày.
          Một người bán bong bóng, một người chở lu, trẻ em đùa nghịch trong nước, một con hẻm, hay một cảnh chợ búa, bất cứ cái gì cũng có thể là nguồn cảm hứng để anh sáng tác. Sự chuyển động của cuộc sống miêu tả sinh động cuộc sống sôi nổi và đa dạng của chúng ta. Lời thông điệp này như là một tiếng nói đơn sơ mộc mạc và thẳng thắn; ngoài ra nó còn biểu lộ sức mạnh và sự lạc quan. Dù thế nào đi nữa, khi nghiên cứu kỹ lưỡng tranh của anh Khôi, chúng ta có thể nhận thấy được những sự tương phản tuyệt vời trong đó. Một mặt, tranh ký họa của anh Khôi đã được chắc lọc và đơn giản đến tối thiểu, đủ thể hiện sự nên thơ và thanh bình. Mặt khác, tranh sáng tác của anh thì như là sức sống vừa bộc phát sau một thời gian bị đè nén. Sự biểu cảm của tranh thì không chút do dự hay sợ sệt; nó được biểu hiện qua các sắc màu táo bạo, nguyên thủy và không hề trau chuốt. Nó thể hiện như là một cái gì đó bất trị và luôn trong trạng thái xao động. Nó tạo ra ý thức về một sự đối lập, một sự xung đột giữa hai thái cực. Nó như là ``Âm và Dương’’, được sử dụng để mô tả hai điều hoàn toàn trái ngược với nhau, nhưng bổ sung cho nhau mà nâng cao lẫn nhau.
          Thêm nữa, tranh của anh Khôi không có sắc màu trung gian. Đó là một cách nhìn hoàn toàn thuần túy giữa ``trắng  và đen’’ " Một là trắng và hai là đen; một là đúng và hai là sai… Không có cái gì nhập nhằng giữa hai trạng thái này cả. Đó là cái tôi được nuôi dưỡng, dạy dỗ từ lúc còn bé" - Anh Khôi nói. - "Tôi lớn lên trong sự dạy dỗ cực kỳ nghiêm khắc của Cha tôi- Một người hoàn toàn nghiêm ngặt, không khoan dung, một người thái quá. Bất cứ khi nào chị em chúng tôi phạm một lỗi lầm nào đó, hình phạt của ông dành cho chúng tôi không thể diễn tả được bằng lời! Ý định của ông là muốn chúng tôi khiếp sợ trước những sai lầm đó để không bao giờ dám lặp lại thêm một lần nào nữa. Ông đã hoàn toàn thành công! Nhưng hậu quả là sự thiệt hại về tâm lý mà ông đã dành cho chúng tôi’’- Anh khôi đã nói thêm. – Có lẽ vì điều này mà tranh của anh đã được thể hiện qua cách nhìn như vậy. Trạng thái thăng bằng trong cuộc sống cùng đường nét và màu sắc trong tranh của anh luôn đặt giữa hai thái cực.
          Sự hài hòa cân đối – Chân lý cơ bản của Âm và Dương – được thể hiện rõ ràng trong tranh của anh Khôi, đặc biệt là trong hai bộ tranh ``Hẻm nhỏ Đà Lạt’’ và ``Sắc chợ’’. Không gian màu trắng đóng một vai trò rất quan trọng trong tranh của anh Khôi. Nó tác động như một đối trọng với cái tổng thể. Không có không gian trắng này thì sẽ không có sự rõ ràng  mạch lạc hay là một hướng nhìn thể hiện khả năng cảm nhận thiên nhiên và cuộc sống của tác giả – Một hướng nhìn về sự tương phản tuyệt đối !  
          Cuộc sống khắc nghiệt đôi khi có thể là một cuộc đấu tranh đầy đau khổ muộn phiền, nhưng năng lượng và sự chiến đấu cho sự sống còn, với tinh thần lạc quan được thể hiện qua tranh – Những bức tranh của anh Khôi.- Màu sắc trong tranh của anh tạo cảm giác lạc quan và tinh thần như được nâng đỡ. Đường nét bút pháp thì mạnh mẽ, táo bạo và tràn đầy sức sống. Nhìn vào tranh của anh Khôi, nó làm cho tôi nghĩ đến bài thơ về cuộc sống của Mẹ bề trên Teresa :

          Cuộc sống là một cơ hội, hãy hưởng thụ
          Cuộc sống là sắc đẹp, hãy chiêm ngưỡng 
          Cuộc sống là một giấc mơ, hãy nhận biết
          Cuộc sống là một thách thức, hãy đối mặt
          Cuộc sống là một nhiệm vụ, hãy hoàn thành 
          Cuộc sống là một trò chơi, hãy thể nghiệm
          Cuộc sống là một lời hứa, hãy thực hiện 
          Cuộc sống là một nỗi buồn, hãy vượt qua 
          Cuộc sống là một bài hát, hãy hát ca
          Cuộc sống là một sự đấu tranh, hãy chấp nhận 
          Cuộc sống là một thảm kịch, hãy trực diện
          Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu, hãy thách thức 
          Cuộc sống là sự may mắn, hãy tạo dựng
          Cuộc sống là một báu vật, đừng phá hủy 
          Cuộc sống là cuộc sống, hãy đấu tranh vì nó.

          Ngoài ra, cuộc sống đối với anh Khôi là cuộc sống đang chuyển động – Một sự chuyển động không ngừng. Nó liên tục phát triển và thay đổi như mọi thứ khác xung quanh chúng ta : Cuộc sống riêng của mình, ngôn ngữ, âm nhạc, hội họa, khoa học, kỹ thuật, vv… Qua đó chúng ta có thể thấy được khả năng thay đổi của anh Khôi để hòa nhập và thích ứng với những thách thức của cuộc sống. Bộ tranh ``Hẻm nhỏ Đà Lạt’’ như một lời khẳng định cho điều này. Anh dám thử những cái mới lạ, phá vỡ các công thức ràng buộc để thích ứng với cuộc sống luôn thay đổi này. Anh dám áp dụng khoa học kỹ thuật và máy vi tính để sáng tác tranh. Anh dám mạnh mẽ dấn bước vào một con đường mới và đưa mình vào một cuộc phiêu lưu. Mặc dù anh Khôi đã sử dụng một máy tính bảng như một công cụ sáng tác bộ tranh ``Hẻm nhỏ Đà Lạt’’, nhưng anh vẫn giữ được sự sống động và những nét rất riêng  mà chúng ta chỉ có thể tìm thấy ở Đà Lạt.
          Đối với hầu hết mọi người, có lẽ, cuộc sống này là một cuộc phiêu lưu trên con đường với nhiều lối rẻ khác nhau; nhưng đối với anh Khôi, cuộc sống là một cuộc phiêu lưu trong vùng hoang dã không có sẵn đường đi (giống như thời gian anh đã ở TNXP đi khai hoang trong những vùng rừng núi), anh cứ thẳng bước với hành trang trên vai là tinh thần quyết đấu và tấm lòng luôn sẵn sàng học hỏi để không ngừng dấn thân trên con đường phía trước…
          CUỘC SỐNG LÀ MỘT CUỘC PHIÊU LƯU, HÃY THÁCH THỨC ...
    

          Nguyễn Huy Khuê
          Thạc sĩ Mỹ thuật
          Tp Melbourne, 14/10/2013


Thu muc


Ký họa
Ký họa
Đen và Trắng
Sắc chợ
Đà lạt hẻm

Khoi Nhu Nguyen – Motion of Life

          Life is beautiful, but it is also harsh. Life is an opportunity, but it is also full of challenges. Life is a promise, but it can also be a despondency. Life is an adventure. Dare it. Motion of Life, and its dynamic paths, is the subject of Khoi Nhu Nguyen latest series in which he shares his perception of life that draws upon reflections of his
experiences. 
          The collection of sketches and paintings in Motion of Life from Khoi Nhu Nguyen is a love for nature, and a celebration of the human fighting spirit. 
          Khoi’s work reflects on his closeness to the natural world. During his early childhood, to age thirteen, Khoi grew up in Can Tho – a country town, part of Mekong Delta south west of Vietnam – which exposed him to nature. Then at the early age of fifteen, Khoi spent another three years in the “Volunteer Youth” reclaiming virgin soil in the mountain areas. So, perhaps it is this hardship that created a bond with nature, which maybe why Khoi dedicates most of his time to drawing/painting landscape and the activities of ordinary people and everyday life.
          A balloon seller, an urn carrier, children playing in water, an alley, or a market scene, anything can be an inspiration for Khoi’s work. Motion of Life portrays our lively and dynamic life. Its message is naive and direct. In addition, it displays strength and optimism. However in an examination of Khoi’s work, it can be seen that there are great contrasts in Khoi’s work. On the one hand, Khoi’s sketches are minimal, poetic and serene. On the other hand, Khoi’s paintings are like an energy burst. The colours are bold and raw. The expression is fearless. They appear to be kind of turbulent and rebellious. There is a sense of conflict, a collision of two extremes. They are like “Yin and Yang” which is used to describe how seemingly opposite or contrary forces are interconnected and interdependent in the nature world; and, how they give rise to each other as they interrelate to one another
          Furthermore, there is no “shade of grey” in Khoi’s work. It is a vision of pure black or white. “It is either black or white. You are either right or wrong. There is nothing in between of those two extremes. That is how I was brought up.” Khoi said. “I grew up with an extreme method of parenting from my father who was an excessively strict person. Whenever we did something wrong, his punishments were… indescribable! His intention was to make us scared of doing the wrong thing and NEVER REPEAT that mistake again. He surely succeeded! But what psychological damage he did to us!” Khoi added. Perhaps, that’s why Khoi’s work appears the way it is   Balance in Khoi’s life and work sits right in the middle of the two extremes.
          The balance – the principle of Yin and Yang – is shown clearly in the Dalat’s Alleys and Market Apparence series in particular. The negative space plays a vital role in Khoi’s work. It counterbalances the whole. Without this negative space, there is no clarity or vision – a vision of absolute contrast.
          Life is harsh. Sometimes it can be a struggle and full of sorrow, but the energy, the fighting spirit for survival, and optimism shows through Khoi’s painting. His colour palette is uplifting and optimistic. His marks are bold, daring and energetic. Looking through Khoi’s work, it makes me think of Mother Teresa’s poem about life:

          Life is an opportunity, benefit from it.
          Life is beauty, admire it.
          Life is a dream, realize it.
          Life is a challenge, meet it.
          Life is a duty, complete it.
          Life is a game, play it.
          Life is a promise, fulfill it.
          Life is a sorrow, overcome it.
          Life is a song, sing it.
          Life is a struggle, accept it.
          Life is a tragedy, confront it.
          Life is an adventure, dare it.
          Life is luck, make it.
          Life is too precious, do not destroy it.
          Life is life, fight for it.

          In addition, life for Khoi is life in motion – perpetual motion. It is constantly evolving and changing, like everything else surrounding us: life itself, language, music, art, technology, etc….  Thus we can see Khoi’s ability to change and adapt with life’s challenges. Dalat’s Alleys series of work acts as an affirmation. Khoi dares to try out new thing, to break the norms, to adapt to our forever changing life. He dares to apply new technology to his work. He dares to step onto a new path and take himself on an adventure. Even though Khoi uses a computer as a tool to create Dalat’s Alleys, he still captures the lively and true character which can only be found in Dalat.  
          For most people, perhaps, life is an adventure with a lot of different paths along the way, but for Khoi, life is an adventure in the wilderness with no path (just like the time he spent in Volunteer Youth reclaiming virgin soil in the mountain areas), he just marches on with his fighting spirit and his willingness to learn as his luggage and face the road head on.
          Life is an adventure, dare it.

          Khue Nguyen
          Melbourne, 14/10/2013

Bibliography



.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét